Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/710
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยตามพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551
Other Titles: Legal problems concerning the consideration of unsafe products in the liability for damages arising from unsafe product act B.E. 2551
Authors: ลาวัณย์ ถนัดศิลปกุล, อาจารย์ที่ปรึกษ
วิมาน กฤติพลวิมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมหวัง ก๋าอิ่นแก้ว, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ผู้บริโภค
การคุ้มครองผู้บริโภค -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎีของหลักความรับผิด ในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย (2) ศึกษาความเป็นมาแนวคิด ทฤษฎีของความรับผิดต่อความ เสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยของประเทศไทย (3) ศึกษาถึงหลักเกณฑ์ ในการพิจารณาสินค้า ที่ไม่ปลอดภัยของประเทศสหรัฐอเมริกากลุ่มสหภาพยโรป ุ อังกฤษ เยอรมนีและญี่ปุ่น (4) เปรียบเทียบหลักการ พิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยของประเทศไทย และสหรัฐอเมริกากลุ่มสหภาพยุโรป อังกฤษ เยอรมนีและญี่ปุ่น (5) นําหลักที่ศึกษาได้มาปรับใช้กับการพิจารณาสินค้าที่่ไม่ปลอดภัยตามพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความ เสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551 ของประเทศไทยต่อไป วิทยานิพนธ์นี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร เช่น ตํารากฎหมาย คําพิพากษาของศาล บทความ วาสารวิทยานิพนธ์เอกสารออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลของการศึกษาพบว่าหลักเกณฑ์ การพิจารณาสินคาที่ไม่ปลอดภัยแบ่งออกเป็น 4 หลักเกณฑ์ คือ หลักความคาดหมายของผู้บริโภค หลักความเสี่ยงและประโยชน์หลักความประมาทเลินเล่อและหลักการพิจารณากรณีอื่นๆ โดยประเทศไทยนำเอาหลักความคาดหมายของผู้บริโภคตามแบบอย่างของกลุ่มสหภาพยุโรป ที่เป็นต้นแบบของกฎหมายความรับผิดต่อผลิตภณฑ์ของไทย มาเป็นหลักเกณฑ์การพิจารณาสินค้าไม่ ปลอดภัย ซึ่งมุ่งพิจารณาจากความพึงคาดหมายได้ของฝ่ายผู้บริโภคทั่วไปที่พึงคาดหมายได้ว่าเป็น “สินคาที่ไม่ปลอดภัย” ข้อเสนอแนะ สําหรับการพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยของประเทศไทย ควรนำเอาหลักความเสี่ยงและประโยชน์ มาพิจารณาความเป็นสินค้าที่่ไม่ปลอดภัยร่วมด้วย ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย คําว่า “สภาพของสินค้า” เพื่อตรวจสอบการใช้ความระมัดระวังของฝ่ายผู้ประกอบการในการออกแบบผลิต และการให้คําแนะนําโดยให้คํานึงถึง วิธีการนําเสนอลักษณะการใช้งานและช่วงเวลาที่นําสินค้าออกสู่ท้องตลาดของผู้ประกอบการ
Description: วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/710
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib134133.pdfเอกสารฉบับเต็ม27.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons