Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่
Other Titles: Marketing mix factors on portable computer purchasing decision of customers in Muang District, Phrae Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
ธัชพันธุ์ เชียงหมี, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
ผู้บริโภค--ไทย--แพร่
คอมพิวเตอร์พกพา
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ (2) ระดับความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (3) การตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้บริโภคซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ดับบลิวจี คอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้จำนวน 385 คน เพื่อง่ายต่อการประเมินผลและการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจึงใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 ตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญด้านเพศชายและเพศหญิงมีจำนวนเท่ากันมีสถานภาพโสด มีอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน 10,001-25,000 บาท และ 40,001 ขึ้นไป (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา (3) การตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมาก เลือกใช้ยี่ห้อเอเซอร์ และ เอซุส เหตุผลที่เลือกคอมพิวเตอร์แบบพกพา ขนาดและนํ้าหนัก เหตุผลในการใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพา เพื่อเล่นเกมส์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในประกอบการตัดสินใจซื้อมาจากพนักงานขาย ร้านค้าที่ตัดสินใจซื้อ พันธุ์ทิพย์ ช่องทางการชำระเงิน เงินสดที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ผู้บริโภคที่มีเพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการจัดจำหน่าย อายุ สถานภาพ อาชีพ และรายได้ แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155976.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons