กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing mix factors on portable computer purchasing decision of customers in Muang District, Phrae Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสาวภา มีถาวรกุล ธัชพันธุ์ เชียงหมี, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ ผู้บริโภค--ไทย--แพร่ คอมพิวเตอร์พกพา การศึกษาอิสระ--การตลาด |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ (2) ระดับความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (3) การตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้บริโภคซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ดับบลิวจี คอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้จำนวน 385 คน เพื่อง่ายต่อการประเมินผลและการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจึงใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 ตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญด้านเพศชายและเพศหญิงมีจำนวนเท่ากันมีสถานภาพโสด มีอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน 10,001-25,000 บาท และ 40,001 ขึ้นไป (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา (3) การตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมาก เลือกใช้ยี่ห้อเอเซอร์ และ เอซุส เหตุผลที่เลือกคอมพิวเตอร์แบบพกพา ขนาดและนํ้าหนัก เหตุผลในการใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพา เพื่อเล่นเกมส์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในประกอบการตัดสินใจซื้อมาจากพนักงานขาย ร้านค้าที่ตัดสินใจซื้อ พันธุ์ทิพย์ ช่องทางการชำระเงิน เงินสดที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ผู้บริโภคที่มีเพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการจัดจำหน่าย อายุ สถานภาพ อาชีพ และรายได้ แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155976.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.82 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License