กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors on portable computer purchasing decision of customers in Muang District, Phrae Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัชพันธุ์ เชียงหมี, 2523- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
ผู้บริโภค--ไทย--แพร่
คอมพิวเตอร์พกพา
การศึกษาอิสระ--การตลาด
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ (2) ระดับความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (3) การตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้บริโภคซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ดับบลิวจี คอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้จำนวน 385 คน เพื่อง่ายต่อการประเมินผลและการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจึงใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 ตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญด้านเพศชายและเพศหญิงมีจำนวนเท่ากันมีสถานภาพ โสด มีอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน 10,001-25,000 บาท และ40,001 ขึ้นไป (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยูในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา (3) การตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมาก เลือกใช้ยี่ห้อ เอเซอร์ และ เอซุส เหตุผลที่เลือกคอมพิวเตอร์แบบพกพา ขนาดและนํ้าหนักเหตุผลในการใช้ คอมพิวเตอร์แบบพกพา เพื่อเล่นเกมส์แหล่งข้อมูลที่ใช้ในประกอบการตัดสินใจซื้อมาจากพนักงานขาย ร้านค้าที่ ตัดสินใจซื้อพันธุ์ทิพย์ ช่องทางการชำระเงิน เงินสดที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ผู้บริโภคที่มีเพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการจัดจำหน่าย อายุ สถานภาพ อาชีพ และรายได้ แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7440
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_155976.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons