Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7469
Title: | ภาวะผู้นำในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลขององค์การแห่งการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย |
Other Titles: | Leadership as a mediator of learning organization, technology and innovation influencing competitiveness of Thai exporting business |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ ลาวัณย์ บรรเจิดรุ่งขจร, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา มนตรี พิริยะกุล ราณี อิสิชัยกุล |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ ภาวะผู้นำ การส่งออก--ไทย อุตสาหกรรมการส่งออก--ไทย การบริหารองค์ความรู้ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภาวะผู้นำและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลภาวะผู้นำ ในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลขององค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบผสมวิธี ประชากรเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจส่งออกที่จดทะเบียนกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2560-2561 จำนวน 1,723 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของ Marsh et al (1998) ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยได้รับแบบสอบถามตอบกลับ จำนวน 110 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธ์ิความผันแปร และวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นผู้บริหารและนักวิชาการจำนวน 11 รายจาก 10 องค์การ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจส่งออกไทย มีระดับปัจจัยด้านองค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภาวะผู้นำ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทยอยู่ในระดับปานกลาง 2) ปัจจัยด้านองค์การแห่งการเรียนรู้ และปัจจัยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีความสัมพันธ์ทางตรงและร่วมกันอธิบายความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทยได้ร้อยละ 64.7 เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยภาวะผู้นาในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลของปัจจัยด้านองค์การแห่งการเรียนรู้ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพบว่า ร่วมกันอธิบายความสามารถในการแข่งขันธุรกิจส่งออกไทยได้เพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ 67.3 ผลวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกได้ยืนยันผลเชิงปริมาณและมีความสอดคล้องกันทั้งหมด ทั้งยังได้ค้นพบตัวแปรอื่นๆ นอกเหนือจากกรอบการวิจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออก ได้แก่ วัฒนธรรมองค์การ ทุนทางสังคมและทุนมนุษย์ขององค์การ ประสบการณ์ของผู้ส่งออก การแทรกแซงของ เทคโนโลยีสมัยใหม่ การมีเครือข่าย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้ส่งออก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7469 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159487.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License