กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7469
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลขององค์การแห่งการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership as a mediator of learning organization, technology and innovation influencing competitiveness of Thai exporting business
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนตรี พิริยะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลาวัณย์ บรรเจิดรุ่งขจร, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำ
การส่งออก -- ไทย
อุตสาหกรรมการส่งออก -- ไทย
การบริหารองค์ความรู้
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภาวะผู้นำและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลภาวะผู้นำ ในฐานะ ปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลขององค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ความสามารถใน การแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบผสมวิธี ประชากรเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจส่งออกที่จด ทะเบียนกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2560-2561 จำนวน 1,723 ราย กำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของ Marsh et al (1998) ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยคือ แบบสอบถาม โดยได้รับแบบสอบถามตอบกลับ จำนวน 110 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธ์ิความผันแปร และวิเคราะห์สมการ โครงสร้าง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นผู้บริหารและนักวิชาการจำนวน 11 รายจาก 10 องค์การ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจส่งออกไทย มีระดับปัจจัยด้านองค์การแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ภาวะผู้นำ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ส่งออกไทยอยู่ในระดับปานกลาง 2) ปัจจัยด้านองค์การแห่งการเรียนรู้ และปัจจัยด้านเทคโนโลยีและ นวัตกรรม มีความสัมพันธ์ทางตรงและร่วมกันอธิบายความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกไทย ได้ร้อยละ 64.7 เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยภาวะผู้นาในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลของปัจจัยด้าน องค์การแห่งการเรียนรู้ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพบว่า ร่วมกันอธิบายความสามารถในการ แข่งขันธุรกิจส่งออกไทยได้เพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ 67.3 ผลวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกได้ ยืนยันผลเชิงปริมาณและมีความสอดคล้องกันทั้งหมด ทั้งยังได้ค้นพบตัวแปรอื่นๆ นอกเหนือจากกรอบ การวิจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออก ได้แก่ วัฒนธรรม องค์การ ทุนทางสังคมและทุนมนุษย์ขององค์การ ประสบการณ์ของผู้ส่งออก การแทรกแซงของ เทคโนโลยีสมัยใหม่ การมีเครือข่าย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้ส่งออก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7469
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159487.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.28 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons