Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7722
Title: การศึกษาระบบการตลาดหอยนางรม ในจังหวัดชลบุรี
Other Titles: A study of marketing systems for oysters in Chonbuir province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนาวรรณ วิเศษ, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
หอยนางรม -- การตลาด -- ไทย -- ชลบุรี
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการผลิตหอยนางรม ระบบการตลาดหอย นางรม ในจังหวัดชลบุรี ตลอดจนเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการผลิตและการตลาดหอยนางรม ดำเนินการวิจัยโดยสัมภาษณ์จากผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับหอยนางรมในจังหวัดชลบุรี ประกอบด้วยเกษตรกรผู้ผลิต จำนวน 55 ราย และผู้ค้าคนกลาง จำนวน 56 ราย ใช้แบบสัมภาษณ์ที่ ตรวจสอบคุณภาพแล้วสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรใช้หอยนางรมพันนธุ์เล็กจากจังหวัดระยอง แต่ละฟารม์ มีพื้นที่ เฉลี่ย 35.26 ไร่ ซึ่งจดทะเบียน 20.10 ไร่ ไม่ได้จดทะเบียน 14.51 ไร่ และเช่า 0.65 ไร่ ใช้แรงงานเฉลี่ย 6 คน เกษตรกรใช้เงินทุนของตนเอง ใช้วิธีเลี้ยงแบบพวงอุบะแขวน ใช้เรือเป็นพาหนะเก็บเกี่ยวเมื่อหอยมี อายุเฉลี่ย 10.7 เดือน เก็บเกี่ยวมากในเดือนตุลาคมถึงพฤษภาคม ช่วงนํ้าลงหรือเวลากลางวัน หอยจะถูก นำไปล้างนํ้าและบรรจุกระสอบเพื่อขายโดยมิได้ผ่านกระบวนการทำความสะอาด ไม่จัดชั้นคุณภาพ ไม่ มีตราสินค้า ฉลากสินค้า บริการรับประกัน และคืนสินค้า กำหนดราคา เท่ากับคู่แข่งขัน ไม่ทำราย การราคา ไม่ให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ รับชำระด้วยเงินสด เกษตรกรขายหอยเปลือกให้ผู้รวบรวม ผู้ค้าส่ง กรุงเทพมหานคร ผู้ค้าส่ง ชลบุรี ร้านอาหาร และผู้ค้าปลีก ร้อยละ 50.86 35.09 11.02 1.65 และ 1.38 ตามลำดับ โดยไม่มีการขนส่ง คลังสินค้า และการส่งเสริมการตลาด ผู้ค้าหอยนางรมไม่จัดชั้นคุณ ภาพร้อยละ 62.96 ที่เหลือจัดชั้นคุณภาพโดยประเมินขนาดด้วยสายตา ขายหอยในรูปหอยแกะสดแช่น้ำ บรรจุถุงพลาสติกขายตลาดผู้บริโภคและส่งไปกรุงเทพมหานคร หอยแกะสดไม่แช่น้ำ บรรจุกระป๋อง โลหะขายตลาดอตุ สาหกรรม หอยดองผลิต เมื่อเหลือจากการขายปกติ บรรจุขวดแวใสทรงแบน ไมมี การบริการ รับประกัน ตราสินค้า และฉลากสินค้า กำหนดราคาแบบเท่ากับคู่แข่งขัน ไม่ทำรายการ ราคา ไม่ให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ รับชำระด้วยเงินสด ผู้รวบรวมขายหอยเปลือกให้ผู้ค้าปลีกร้อย ละ 22.28 ที่เหลือร้อยละ 28.59 จะแกะเปลือกขายผู้ค้าส่งกรุงเทพมหานคร ร้านอาหาร โรงงานแปรรูป ผู้บริโภค และผู้ค้าส่งชลบุรี ร้อยละ 22.17 3.82 1.40 0.79 และ 0.40 ตามลำดับ มีบริการขนส่งสินค้า ไม่มีคลังสินค้า และการส่งเสริมการตลาด ระบบการตลาดหอยนางรมประกอบด้วยระบบการตลาด หอยเปลือก และระบบการตลาดหอยแกะสด ในแต่ละระบบมี 5 ช่องทางการจัดจำหน่าย การผลิต หอยนางรมพบปัญหานํ้าเสีย นํ้ากร่อย ขโมย ค่าจ้างแรงงาน และราคาพันธุ์หอย เกษตรกรและผู้ค้าส่วน ใหญ่ไม่พบปัญหา ด้านการตลาด ปัญหาที่พบบ้างคือ ราคาขายหอยต่ำ และคุณภาพหอยไม่ดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7722
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79806.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons