Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7761
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย |
Other Titles: | Factors affecting the usage of on-line check-in via application of Air Asia by passengers |
Authors: | รชพร จันทร์สว่าง กิตติยา ขจรไตรเดช, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบินแอร์เอเชีย--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันและระดับการยอมรับเทคโนโลยีของผู้โดยสารสายการบินแอร์เชีย (2) เปรียบเทียบการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ของผู้โดยสาร สายการบินแอร์เอเชีย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ได้แก่ ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอแครน และเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบง่าย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชียในภาพรวมและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และระดับการยอมรับเทคโนโลยีในการเลือกใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชียในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก (2) ผู้โดยสารที่มีอาชีพต่างกันมีการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชียแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) การยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการใช้บริการเช็คอินออนไลน์ของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย ได้แก่ ด้านการรับรู้ถึงความง่าย ด้านทัศนคติการใช้งาน ด้านความน่าเชื่อถือของแอปพลิเคชัน และด้านการตอบสนองต่อการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถร่วมกันทำนายการเลือกใช้บริการเช็คอินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย ได้ร้อยละ 77.70 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7761 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License