Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7923
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินเชื่ออุตสาหกรรมของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก
Other Titles: Factors related to industrial credit management of the Siam Commercial Bank Public Company Limited in the Eastern industrial Estate
Authors: ศริศักดิ์ สุนทรไชย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธีระบูลย์ อินทรกำ ธรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
องอาจ ศุทธสกุล, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ธนาคารไทยพาณิชย์ -- ไทย (ภาคตะวันออก)
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
สินเชื่ออุตสาหกรรม -- ไทย
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติสินเชื่ออุตสาหกรรมของ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แก่ธุรกิจในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก (2) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กับความต้องการใช้บริการสินเชื่ออุตสาหกรรมของธุรกิจในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก และ (3) ศึกษา ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงานด้านสินเชื่อและผลกระทบที่เกิดขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ผู้ให้สินเชื่อ ได้แก่ พนักงานที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการให้ สินเชื่ออุตสาหกรรมของธนาคารแกธุ่รกิจ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติงาน ณ สาขาสำนักงานเขต จำนวน 21 คน และปฏิบัติงานสำนักงานใหญ่ จำนวน 56 คน (2) ผู้ขอใช้สินเชื่อ ได้แก่ ผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายการเงินของธุรกิจอุตสาหกรรมซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ที่ทำการ ศึกษา จำนวน 7 แห่ง จำนวน 191 บริษัท ซึ่งได้มาโดยการเปิดตารางเคร็จชีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามซึ่งอยู่ในลักษณะของคำถามหลายตัวเลือก มาตรประมาณค่าแบบลิเคิร์ท และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลยี่ และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติของผู้ให้สินเชื่ออุตสาหกรรมของผู้ให้สินเชื่อ ซึ่ง ประกอบด้วย การปฏิบัติงานของธนาคาร ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหารธุรกิจที่ขอสินเชื่อ การดำเนินงานของ ธุรกิจที่ขอให้บริการสินเชื่อ หลักเกณฑ์การให้สินเชื่อที่ธุรกิจขอใช้ และภาวะแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมปัจจัยที่ กล่าวมามีความเกี่ยวข้องอยู่ในระดับมาก ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหารธุรกิจที่ขอสินเชื่อจะเป็นปัจจัยที่มีความ เกี่ยวข้องมากที่สุดในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งตรงกับปัจจัยอันดับแรกของหลักเกณฑ์เชิงคุณภาพ ซึ่งใช้ใน การพิจารณาวิเคราะห์สินเชื่อ (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเพื่อเลือกสถาบันการเงินเพื่อใช้สินเชื่อของผู้ขอ ใช้บริการสินเชื่อ ซึ่งเรียงลำดับความเกี่ยวข้องในการตัดสินใจจากมากไปน้อยตามลำดับ ประกอบด้วย หลักเกณฑ์ การขอใช้บริการสินเชื่อภาพพจน์ของธนาคาร และการติดกับธนาคาร ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของ ผู้ขอใช้บิการสินเชื่อในการเลือกสถาบันการเงินเพื่อใช้สินเชื่อ จึงมีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาด นั่นเอง (3) ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงานด้านสินเชื่อเกิดจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างผู้ให้สินเชื่อ และผู้ขอใช้บริการสินเชื่อ ดังนั้นในการบริหารสินเชื่อให้เกิดประสิทธิภาพจำเป็นที่จะต้องมีการปรับในส่วนของ ธนาคารให้สอดคล้องกับความต้องการของอีกฝ่ายเพื่อให้การบริหารสินเชื่อประสบผลสำเร็จ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7923
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83789.pdfเอกสารฉบับเต็ม984.96 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons