Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8034
Title: การประเมินหลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Evaluation of curriculum in early childhood Patongwittaya Mulniti School Songkhla
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก
อรทัย กำบังภัย, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การประเมินหลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย--หลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย--ไทย--สงขลา.
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ จังหวัดสงขลา 3 ด้านคือ (1) ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรในด้านจุดมุ่งหมาย โครงสร้างหลักสูตร คุณลักษณะครูผู้สอน และส่วนอื่นๆ ที่สนับสนุนการเรียนการสอน (2) ความเหมาะสมของกระบวนการใช้หลักสูตร ในด้านการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลตาม พัฒนาการการบริหารหลักสูตรปฐมวัย (3) ความเหมาะสมของผลผลิตของหลักสูตรในด้านพัฒนาการด้านร่างกาย พัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจพัฒนาการด้านสังคม และพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กที่เรียนหลักสูตรปฐมวัย ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 5 คน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นปฐมวัย จำนวน 286 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มผู้ไห้ข้อมูลด้วยตารางของยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้ชั้นปีเป็นตัวแบ่ง เครื่องมือที่ใชัในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบนันทึกข้อมูล แบบสอบถามมี ลักษณะเป็นคำถามปลายเปิดและคำถามปลายปิดชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรปฐมวัยในด้านจุดมุ่งหมาย โครงสร้างหลักสูตร คุณลักษณะครูผู้สอน และส่วนอื่นๆที่สนับสนุนการเรียนการสอน มีความ เหมาะสมในระดับมาก (2) กระบวนการใช้หลักสูตร ในด้านการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลตามพัฒนาการ การบริหารหลักสูตร มีความเหมาะสมในระดับมาก (3) ผลผลิตของหลักสูตร ในด้านพัฒนาการด้านร่างกายพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ พัฒนาการด้านสังคม และ พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กที่เรียนหลักสูตรปฐมวัย มีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8034
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123121.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons