Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8187
Title: | ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของผู้ค้าปลีกน้ำมันในเขตราษฎร์บูรณะ |
Other Titles: | Opinion of consumer inward marketing mix strategies of gas station in Ratburana |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ พีระวัฒน์ พุ่มจันทร์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำมันเชื้อเพลิง--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ น้ำมันเชื้อเพลิง--การขาย ผู้บริโภค--ทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (กลยุทธ์ราคาและไม่ใช่ราคา) ของสถานีบริการน้ำมันในเขตรายฎร์บูรณะต่อแนวคิดของผู้ซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง (2) ศึกษาถึงพฤติกรรมส่วนบุคคลที่มีผลต่อความสำเร็จของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (กลยุทธ์ราคาและไม่ใช่ราคา) ของผู้ค้าปลีกน้ำมันในเขตราษฎร์บูรณะ สำหรับวิธีการวิจัยใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันที่ตั้งอยู่ในเขตราษฎร์บูรณะจำนวน 100 ตัว อย่างและข้อมูลทุติยภูมิหลักจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติและการปีโตรเลี่ยมแห่งประเทศไทย นำมาวิเคราะห์ในเชิงพรรณนาและเชิงปริมาณผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นคือ ให้ความสำคัญกับคุณภาพและราคาจำหน่ายหน้าสถานีบริการก่อนการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง และจะเลือกซื้อน้ำมันกับสถานีบริการที่มีราคาจำหน่ายต่ำกว่าราคาทั่วไป ในส่วนของปัจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง พบว่าคุณภาพของน้ำมันเป็นปัจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด รองลงมาเป็นรากาจำหน่ายที่เหมาะสม, การให้ของแถมที่ถูกใจ การมีบริการที่ดีห้องน้ำสะอาด, มีสถานีบริการกระจายทุกพื้นที่, การมีร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการ, การมีผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ ด้วย, การมีทำเลที่ตั้งใกล้บ้าน/ที่ทำงาน, ความสะดวกในการเข้าจอดที่หัวจ่ายและสุดท้าย การมีโฆษณาที่ได้เห็น/ได้ยินประจำข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมันและผู้ค้าน้ำมันนำไปพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานและวางกลยุทธ์ทางการตลาค เพื่อให้มีความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8187 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_82453.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 899.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License