Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8222
Title: การพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: Development of a science club activity package for developing integrated science process skills of Mathayom Suksa IV students in Khon Kaen Province
Authors: ประจวบจิตร คำจัตุรัส
ปรีชา บุตรสุโพธิ์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
กล้า ทองขาว
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
Issue Date: 2539
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม และเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้น ผสมของนักเรียนก่อนการใช้ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์และหลังการใช้ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยา ศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 โรงเรียน หนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธี การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 ในการเก็บรวบรวมข้อ มูล ให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมก่อนการใช้ชุด กิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติกิจกรรมในชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ และทำแบบทดสอบ วัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมหลังการใช้ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ การ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ด้วยเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม ก่อนการใช้และหลังการใช้ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ โดยใช้ t-test แบบสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม มีประสิทธิภาพ = 89.06/87.81 2. คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมของกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้ชุดกิจ กรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2539
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8222
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_49716.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons