Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8391
Title: ยุทธศาสตร์ของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการ
Other Titles: Strategies for operation of the Government Saving Bank, Robinsobn Samutprakan Branch
Authors: จีระ ประทีป
ขจิตพรรณ ศุภมันตา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารออมสิน สาขาโรบินสัน--ไทย--สมุทรปราการ
ธนาคารออมสิน--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการ (2) เสนอยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และโครงการของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการรูปแบบการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ได้แก่ พนักงานและลูกจ้างธนาคารออมสิน สาขาโรบินสัน สมุทรปราการ จํานวน 14 คน เก็บข้อมูลโดยวิธีสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษา พบว่า (1) สภาพแวดล้อมของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการ มีจุดแข็งด้านการเงิน ธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการ มีการจัดสรรงบประมาณในการปฏิบัติงานของสาขาฯ จากธนาคารออมสินสํานักงานใหญ่ จุดอ่อนคือพนักงานและลูกจ้างของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการในปัจจุบันอยู่ในช่วงอายุ 22-35 ปี ส่วนใหญ่มีอายุงานอยู่ที่ 1 - 10 ปี มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานน้อยทําให้ไม่สามารถตัดสินใจในบางเรื่องได้ทันทีมีความผูกพันกับองค์กรน้อยกว่าช่วงวัยอื่น ทําให้สามารถลาออกเมื่อใดก็ได้ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน ด้านโอกาส การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทําให้สามารถเพิ่มฐานลูกค้าในต่างประเทศได้ และให้ธนาคารสามารถเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมในการให้บริการต่างๆ ได้มากขึ้น ด้านอุปสรรค ลูกค้ายังคงติดภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินว่าเป็นธนาคารของเด็ก ทําให้ไม่ได้ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของธนาคาร และลูกค้ายังคงติดภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินว่าเป็นธนาคารของรัฐบาลซึ่งจะปฏิบัติงานล่าช้า และไม่ทันสมัย ทําให้ไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร (2) ข้อเสนอยุทธศาสตร์ของธนาคารออมสินสาขาโรบินสัน สมุทรปราการ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาสาขาโรบินสัน สมุทรปราการให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเก่า ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพของพนักงานธนาคารออมสินสู่ความเป็นเลิศ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8391
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155963.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.06 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons