Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8421
Title: | การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
Other Titles: | Study of the state, problems and guidelines for developing guidance operation of school under the Secondary Education Service Area Office 11 in Surat Thani Province |
Authors: | สุขอรุณ วงษ์ทิม ผกามาศ เฟื่องฟู, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี. การแนะแนวการศึกษา--ไทย--สุราษฎร์ธานี การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา การแนะแนวการศึกษา. |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียน (2) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียน และ (3) ศึกษาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้อำนวยการ จำนวน 27 คน รองผู้อำนวยการ จำนวน 27 คน และครูแนะแนว จำนวน 36 คน รวมทั้งหมด 90 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานีปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานแนะแนวมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .82 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการดำเนินงานแนะแนวโดยภาพรวมของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านบริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดได้แก่ด้านบริการปรึกษา (2) ปัญหาการดำเนินงานแนะแนวโดยภาพรวมของโรงเรียนดังกล่าว พบว่า อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านบริการสนเทศ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ด้านบริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล และ (3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการ พัฒนาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนดังกล่าว มีดังนี้ ควรจัดตั้งคลินิกสุขภาพจิต ควรชัดให้มีโครงการพี่แนะนำน้องหรือเพื่อนช่วยเพื่อน ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบริการแนะแนวครู แนะแนวควรแบ่งประเภทนักเรียนออกเป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มปกติ และโรงเรียนควรจัดตั้ง คณะกรรมการประเมินผลงานแนะแนว เพื่อพัฒนาบริการแนะแนวให้ดียิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8421 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_150160.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License