Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8519
Title: แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Guidelines for learning resource center management in Sam Khok District, Pathum Thani Province
Authors: สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราโมทย์ น้อยวัน, 2481-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ -- วิทยานิพนธ์
ศูนย์การเรียนชุมชน -- ไทย -- ปทุมธานี
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดศูนย์การเรียนชุมชนของอำเภอ สามโคก จังหวัดปทุมธานี ประชากรของการวิจัย ได้แก่ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักศึกษา ข้าราชการ พระสงฆ์ และประชาชนในอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ทั้ง 11 ตำบล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 404 คนได้มาจากประชากรดังกล่าว โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบ มีระบบและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบหาค่าความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารศูนย์การเรียนชุมชน แยกตามรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และด้านการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนแนวทางการบริหารศูนย์การเรียนชุมชน พบว่าด้านบุคลากร ควรจัดให้ มีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น มีการพัฒนาบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ ด้านงบประมาณ ควร ได้รับการจัดสรรจากรัฐและภาคชุมชนอย่างเหมาะสม ด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ควรจัด ให้เพียงพอ ด้านบริหารจัดการ ควรเป็นในรูปแบบคณะกรรมการที่ได้รับเลือกจากชุมชน และมี การแบ่งโครงสร้างการทำงานอย่างเป็นระบบ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8519
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128773.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons