Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/852
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมารับบริการของผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลเชียงคาน จังหวัดเลย
Other Titles: Factors associated with the service reception of the patients out of the responsible areas at the out-patient department of Chiangkhan Hospital, Loei Province
Authors: เยาวภา ติอัชสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลเชียงคาน แผนกผู้ป่วยนอก
ผู้ป่วยนอก--การดูแล
ความพอใจของผู้ป่วย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบ (2) ศึกษาข้อมูลการใช้บริการ แผนกผู้ป่วยนอกของผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบ (3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบต่อการจัดบริการของสถานีอนามัย และของแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลเชียงคาน และ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก และความพึงพอใจต่อการบริการของแผนกผู้ป่วยนอก การวิจัยใช้รูปแบบการสำรวจภาคตัดขวาง ประชากรคือผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลเชียงคาน โดยไม่ผ่านระบบการส่งต่อ ระหว่างเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม 2553 จํานวน 10,832 คน ทําการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนได้กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษา 394 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.9171 และเก็บรวบรวมข้อมูล โดยผู้ช่วยผู้วิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณาการทดสอบไคสแควร์ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน การทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41-60 ปี สถานภาพสมรส นับถือศาสนาพุทธ จบชั้นประถมศึกษา อาชีพเกษตรกรรม มีทั้งที่ไม่มีรายได้และที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และมีสิทธิการรักษาพยาบาลตามบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า (2) ผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบส่วนใหญ่อาศัยอยู่ห่างจากโรงพยาบาลเชียงคาน โดยเฉลี่ย 16.4 กิโลเมตร ไม่มีโรคเรื้อรัง ประจําตัว มีความรุนแรงของการเจ็บป่วยปานกลาง ต้องการตรวจกับแพทย์และต้องการกลับมาใช้บริการที่โรงพยาบาลอีก (3) ผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากต่อบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลในด้านความปลอดภัยในการเดินทาง ประสิทธิภาพของการรักษาและความหลากหลายของบริการ ยาและเวชภัณฑ์ และมีความพึงพอใจมากที่สุดต่อบริการที่สถานีอนามัยในด้านความสะดวกสบายในการไปรับบริการ และ (4) ตัวแปร ระยะทางจากบ้านถึงโรงพยาบาล ความพึงพอใจในบริการ การมีโรคเรื้อรังประจําตัว มีความสัมพันธ์กับการมารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ข้อเสนอแนะของการวิจัย คือ บริการรักษาพยาบาลช่องทางด่วนสําหรับรองรับผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบ เพื่อลดความแออัดและระยะเวลารอคอย และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจรักษาของแพทย์
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/852
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118386.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons