Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8576
Title: การประเมินหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของโรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) : การใช้วิธีการประเมินแบบสร้างเสริมพลังอำนาจ
Other Titles: Evaluating the social studies, religion and culture learning area of the basic education curriculum, B.E. 2551 as implemented at Tessaban 4 (Phocham) School : an empowerment evaluation approach
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เทียมใจ ศุภมาตร, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การประเมินหลักสูตร
การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- การประเมิน
สังคมศึกษา -- หลักสูตร -- การประเมิน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินสภาพปัจจุบันของการใช้หลักสูตร และปัญหา อุปสรรคของการพัฒนาการใช้หลักสูตร (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ (3) ประเมินความก้าวหน้าของการพัฒนา และปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 3 คน ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมจำนวน 8 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 2 คน ข้อมูลการวิจัยรวบรวมจากการใช้แบบสอบถาม การประชุมกลุ่มย่อย การระดมสมอง และเทคนิคกระบวนการสร้างเสริมพลังอำนาจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยได้ข้อสรุปดังนี้ (1) การพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนด้านจุดมุ่งหมาย โครงสร้าง เนื้อหา ครูผู้สอน สื่อการเรียนการสอน งบประมาณ สถานที่ และการวัดและการประเมินผล มีความเหมาะสมในระดับมาก (2) โรงเรียนได้กำหนดวิสัยทัศน์ของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมไว้ว่า “พัฒนาตนเองเข้าสู่อาเซียน” โดยมีกิจกรรมที่สำคัญที่ต้องดำเนินการพัฒนา 6 กิจกรรม ประกอบด้วย (ก) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (ข) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม (ค) การจัดอบรมชี้แจงสร้างความตระหนัก (ง) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครู (จ) การปรับปรุงเพิ่มเนื้อหาในหลักสูตรเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียน และ (ฉ) การส่งเสริมพัฒนาการสืบค้นข้อมูลของนักเรียน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้นำไปสู่กลยุทธ์ในการพัฒนาหลักสูตรในอนาคต; และ (3) ความก้าวหน้าของการพัฒนา และปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา พบว่า กิจกรรมการจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ รวมพลังสร้างสรรค์สู่อาเซียนได้ดำเนินการไปแล้ว ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมมีความพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนกลยุทธ์อื่นๆ โรงเรียนได้นำไปกำหนดไว้ในแผนแล้ว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8576
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
134575.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons