กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8599
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสฤษดิเดช จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a guidance activities package to train thinking skills of Prathom Suksa VI students of Saritdidet School in Chanthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธรรศญา ไตรรัตน์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์
ความคิดและการคิด -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ความคิดและการคิด -- การสอนด้วยสื่อ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อฝึกทักษะการคิด (2) เปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุด กิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิด และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม แนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ปี การศึกษา 2554 โรงเรียนสฤษดิเดช จังหวัดจันทบุรี 1 ห้องเรียน จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้คือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิด (2) แบบทดสอบก่อนและหลัง การใช้ชุด กิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิด (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อชุด กิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิดแต่ละชุดมีค่า ประสิทธิภาพ E1/E2 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำ หนด 70/70 คือ ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จาก การปฏิบัติกิจกรรมทั้ง 5 ชุด โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย E1 / E2 เท่ากับ 78.90/76.10 (2) คะแนนหลังการ ใช้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.1 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อฝึกทักษะการคิดในระดับมากที่สุด ( X = 4.63)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8599
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
134839.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons