Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690
Title: | การประเมินผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Evaluation of the UTQ Online Program for professional development of high school teachers in Ratchaburi Province |
Authors: | สังวรณ์ งัดกระโทก ปัทมพันธ์ โชติชญาน์นันทน์, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นลินี ณ นคร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา-- วิทยานิพนธ์ ครู--การประเมิน การพัฒนาบุคลากร |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี และ (2) ประเมินประสิทธิผลของการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ครูผู้สอน และนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี รวมทั้งสิ้น 680 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) การดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เห็นว่า การกำหนดแนวทาง การฝึกอบรม มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ด้านกระบวนการฝึกอบรมมีการจัดทำกระบวนการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ ด้านปัญหา อุปสรรค มีปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตช้า บุคลากรที่รับผิดชอบขาดความรู้ความเข้าใจในการฝึกอบรมระบบออนไลน์ การเข้าใช้ระบบไม่สะดวก และระบบล่มบ่อยมาก ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้รองรับงานได้ (2) ประสิทธิผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของครูผู้สอน และนักเรียน พบว่า ด้านปฏิกิริยาตอบสนองอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก และด้านผลลัพธ์อยู่ในระดับมาก ส่วนการเปรียบเทียบความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและการนาความรู้ไปใช้ระหว่างครูที่สอบผ่านและสอบไม่ผ่าน พบว่า ครูมีความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไม่แตกต่างกันและการนำความรู้ไปใช้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี ควรจัดให้มีการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ต่อไป และควรปรับปรุงรายการที่เป็นปัญหาในการดำเนินงานครั้งต่อไป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
138838.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License