Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690
Title: การประเมินผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี
Other Titles: Evaluation of the UTQ Online Program for professional development of high school teachers in Ratchaburi Province
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปัทมพันธ์ โชติชญาน์นันทน์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ครู -- การประเมิน
การพัฒนาบุคลากร
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี และ (2) ประเมินประสิทธิผลของการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ครูผู้สอน และนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี รวมทั้งสิ้น 680 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) การดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เห็นว่า การกำหนดแนวทาง การฝึกอบรม มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ด้านกระบวนการฝึกอบรมมีการจัดทำกระบวนการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ ด้านปัญหา อุปสรรค มีปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตช้า บุคลากรที่รับผิดชอบขาดความรู้ความเข้าใจในการฝึกอบรมระบบออนไลน์ การเข้าใช้ระบบไม่สะดวก และระบบล่มบ่อยมาก ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้รองรับงานได้ (2) ประสิทธิผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของครูผู้สอน และนักเรียน พบว่า ด้านปฏิกิริยาตอบสนองอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก และด้านผลลัพธ์อยู่ในระดับมาก ส่วนการเปรียบเทียบความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและการนาความรู้ไปใช้ระหว่างครูที่สอบผ่านและสอบไม่ผ่าน พบว่า ครูมีความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไม่แตกต่างกันและการนำความรู้ไปใช้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี ควรจัดให้มีการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ต่อไป และควรปรับปรุงรายการที่เป็นปัญหาในการดำเนินงานครั้งต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
138838.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons