กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690
ชื่อเรื่อง: การประเมินผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Evaluation of the UTQ Online Program for professional development of high school teachers in Ratchaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สังวรณ์ งัดกระโทก
ปัทมพันธ์ โชติชญาน์นันทน์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นลินี ณ นคร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา-- วิทยานิพนธ์
ครู--การประเมิน
การพัฒนาบุคลากร
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี และ (2) ประเมินประสิทธิผลของการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ครูผู้สอน และนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี รวมทั้งสิ้น 680 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) การดำเนินงานการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ เห็นว่า การกำหนดแนวทาง การฝึกอบรม มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ด้านกระบวนการฝึกอบรมมีการจัดทำกระบวนการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ ด้านปัญหา อุปสรรค มีปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตช้า บุคลากรที่รับผิดชอบขาดความรู้ความเข้าใจในการฝึกอบรมระบบออนไลน์ การเข้าใช้ระบบไม่สะดวก และระบบล่มบ่อยมาก ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้รองรับงานได้ (2) ประสิทธิผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ของครูผู้สอน และนักเรียน พบว่า ด้านปฏิกิริยาตอบสนองอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก และด้านผลลัพธ์อยู่ในระดับมาก ส่วนการเปรียบเทียบความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและการนาความรู้ไปใช้ระหว่างครูที่สอบผ่านและสอบไม่ผ่าน พบว่า ครูมีความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไม่แตกต่างกันและการนำความรู้ไปใช้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ผลการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี ควรจัดให้มีการพัฒนาครูด้วยระบบ ยูทีคิว ออนไลน์ ต่อไป และควรปรับปรุงรายการที่เป็นปัญหาในการดำเนินงานครั้งต่อไป
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8690
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
138838.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons