Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8720
Title: แบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายสำหรับครูอาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
Other Titles: Model of training via network for Vocational Education Teachers under the Office of the Vocational Education Commission
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรลักษณ์ เจียมพิจิตรกุล, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ครู -- การฝึกอบรม
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนีมี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีต่อการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อ แบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย สำหรับครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ (3) นำเสนอแบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย สำหรับครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) ครูวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช จำนวน 102 คน และ (2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถามความต้องการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายของครู (2) แบบระดมความเห็นในการสนทนากลุ่ม (3) ต้นแบบชิ้นงาน และ (4) แบบประเมินและรับรองต้นแบบชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ความต้องการของครูที่มีต่อการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (2) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อแบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายว่าเป็นการฝึกอบรมโดยเรียนรู้ด้วย ตนเอง เป็นการอบรมแบบเผชิญหน้าและออนไลน์ โดยมีสัดส่วน 20 : 80 และมีการออกแบบการฝึกอบรมผ่านระบบ อินเทอร์เน็ตครอบคลุม 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า ครอบคลุม 1) วัตถุประสงค์ของการ ฝึกอบรม 2) คุณลักษณะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3) ผู้ดำเนินการฝึกอบรม (วิทยากร) 4) เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมผ่าน เครือข่าย 5) สื่อประกอบการฝึกอบรม 6) วิธีปฏิสัมพันธ์ผ่านเครือข่าย 7) แนวทางการจัดกิจกรรมฝึกอบรม 8) กิจกรรมที่เหมาะสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 9) สภาพแวดล้อม/เทคโนโลยีสนับสนุน องค์ประกอบด้าน กระบวนการ ครอบคลุม 1) ลักษณะของการจัดฝึกอบรมผ่านเครือข่าย 2) ระยะเวลาการจัดฝึกอบรมผ่านเครือข่าย 3) การดำเนินการก่อนการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย 4) การดำเนินการระหว่างการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย และ 5) การดำเนินการหลังการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย และองค์ประกอบด้านผลลัพธ์ ครอบคลุม 1) ผลลัพธ์ของผู้เข้า ฝึกอบรมผ่านเครือข่าย 2) การประเมินแบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่าย และ 3) การปรับปรุงแบบจำลองการ ฝึกอบรมผ่านเครือข่าย ขั้นตอนการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายแบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นปฐมนิเทศ ขั้นนำเข้าสู่การ ฝึกอบรม ขั้นดำเนินการและประกอบกิจกรรมการฝึกอบรม ขั้นสรุป และขั้นประเมินผลการฝึกอบรม และ (3) แบบจำลองการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายที่นำเสนอได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษาว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8720
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140925.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons