Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8767
Title: ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จังหวัดตรัง
Other Titles: Effects of using a guidance activities package to develop information search and usage behaviors of Mathayom Suksa III students at Trang Chistian Suksa School in Trang Province
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วันวิสา ชูการ, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
สารสนเทศ -- การศึกษาการใช้
พฤติกรรมข่าวสาร
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จังหวัดตรังโดยมี วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบระดับการแสวงหาและการใช้สารสนเทศระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุด กิจกรรมแนะแนวและนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอื่นๆ (2) เปรียบเทียบระดับการแสวงหาและ การใช้สารสนเทศของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีลักษณะทางชีวสังคมที่แตกต่างกัน หลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว (3) เปรียบเทียบระดับการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (4) เปรียบเทียบระดับการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ ของนักเรียนกลุ่มทดลองระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 60 คน แล้วกำหนดโดยสุ่มให้เป็นกลุ่มทดลอง 30 คนใช้ชุดกิจกรรมแนะ แนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ และกลุ่มควบคุม 30 คน ใช้กิจกรรมแนะแนวอื่น เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสอบวัดพฤติกรรมการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ มีค่าความเที่ยง .92 (2) แบบสอบถามทางชีวสังคมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและ การใช้สารสนเทศ (4) กิจกรรมแนะแนวอื่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษาในกลุ่มทดลอง ที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ มีระดับการแสวงหาและใช้สารสนเทศ สูงกว่านักเรียนในกลุ่มควบคุมที่ได้ใช้ชุดกิจกรรม แนะแนวอื่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียน กลุ่มทดลองที่มีลักษณะทางชีวสังคมต่างกันมีระดับการแสวงหาและใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน (3) นักเรียนกลุ่ม ทดลองที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน มีระดับการแสวงหาและการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน และ (4) นักเรียนกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล มีระดับการแสวงหาและใช้สารสนเทศ ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8767
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144203.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons