กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8770
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาเกณฑ์ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of criteria for assessment of nurse's competency in enhancing learning of diabetes mothers receiving services at Siriraj Hospital |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | บุญศรี พรหมมาพันธุ์ สุอัญญา เหมะ, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา บุญทิพย์ สิริธรังศรี |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การประเมินผลงาน พยาบาล--การประเมิน สมรรถนะ--การประเมิน |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเกณฑ์ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริม การเรียนรู้ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช และ (2) ตรวจสอบ คุณภาพเกณฑ์ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานที่ เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน 2) พยาบาลผู้ดูแลมารดากลุ่มที่เป็น โรคเบาหวานที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 71 คน และ 3) มารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวาน ที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช ในปี 2556 จำนวน 100 คน โดยเลือกจากมารดากลุ่มที่เป็น โรคเบาหวานที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช แบบเป็นระบบ คือ เลือกคนที่ 5 ไปจนครบ 100 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับเกณฑ์ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานแบบปลายเปิด และ 2) แบบสอบถามความเหมาะสมของเกณฑ์ประเมิน สมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานที่เข้ารับบริการใน โรงพยาบาลศิริราชแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์ ความเที่ยง และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) เกณฑ์ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของมารดา กลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ เกณฑ์ประเมินสมรรถนะด้านความรู้ เกณฑ์ประเมิน สมรรถนะด้านความตระหนัก และ เกณฑ์ประเมินสมรรถนะด้านการสอน และ 2) คุณภาพของเกณฑ์ ประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวาน พบว่า (1) ค่า ความเที่ยงเท่ากับ .913 และ (2) เมื่อนำเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลในการส่งเสริมการเรียนรู้ของ มารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานทั้ง 3 ด้าน ไปใช้กับกลุ่มพยาบาลผู้ดูแลมารดากลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานและ กลุ่มมารดาที่เป็นโรคเบาหวาน มีความเหมาะสมทุกด้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8770 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
144208.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License