Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8773
Title: | สภาพการจัดบริการแนะแนวสำหรับนักศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช |
Other Titles: | Conditions of guidance service provision for students in non-formal and informal education centers in Nakhon Si Thammarat Province |
Authors: | วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา จินตนา สารารัตน์, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ การแนะแนวการศึกษา |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและความคาดหวังของการจัดบริการแนะ แนวสำหรับนักศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช (2) เปรียบเทียบสภาพการให้บริการแนะแนวและความคาดหวังของนักศึกษาจำแนก ตาม เพศ อายุ ประสบการณ์ทำงาน ฐานะทางเศรษฐกิจและแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธิ์ และ (3) ศึกษาปัญหาและเสนอแนะ การจัดบริการแนะแนวของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 368 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กำหนดขนาดของกลุ่ม ตัวอย่างด้วยวิธีของยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา เกี่ยวกับสภาพการจัดบริการแนะแนวของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัด นครศรีธรรมราช แบ่งออกเป็น 5 ด้าน คือ ด้านศึกษารายบุคคล ด้านบริการสนเทศ ด้านการให้คำปรึกษา ด้านจัดวางตัวบุคคล และด้านติดตามประเมินผล มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน วิธีของเชฟเฟ่ เพี่อการทกสอบรายคู่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพและความคาดหวังของการจัดบริการแนะแนวสำหรับ นักศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับ มาก (2) นักศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มี เพศ อายุ ประสบการณ์ทำงาน ฐานะทางเศรษฐกิจ และแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธิ์ ที่ีแตกต่างมีความคิดเห็นต่อ สภาพการจัดบริการแนะแนว ในภาพรวมและรายด้าน ทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ (3) สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดบริการแนะแนว มีข้อเสนอแนะ เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรกได้ดังนี้ การจัดการศึกษานอกโรงเรียนควรมีระเบียบ มีความเข้มงวดมากกว่านี้ และมีการ ปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นตลอดไป โดยจัดให้มีการสอนในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8773 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
144667.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License