Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8779
Title: ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี
Other Titles: Effects of development of an activity package based on group activities to enhance Vocational maturity of Mathayom Suksa III students of Benjamanusorn School, Chanthaburi Province
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา วิหคโคยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพัตรา ถนอมรัตน์, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การแนะแนวอาชีพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การแนะแนว -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม แนะแนว โดยกิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิ ภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ที่มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูง ปานกลาง ต่ำ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้คือชุดกิจกรรมแนะแนว ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมกลุ่ม 14 กิจกรรม แบบทดสอบวุฒิภาวะทางอาชีพโดยมีค่าความเที่ยงอยู่ที่ .78 และ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะ ทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.95/89.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว นักเรียนมีวุฒิภาวะทางอาชีพเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ ระดบั .05 และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดย ใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8779
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146079.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons