กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8785
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบการพัฒนาศีลธรรมให้กับเยาวชนด้วยวิธีการสัมมาอริยมรรคมีองค์ 8 ตามแนวทางภูผาฟ้าน้ำเครือแหชาวอโศก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Model of morality development for youths using the noble eightfold path method based on Phupha Fanam Khruahae practice of Chao Asok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล วิชัย เจียมวิจิตรกุล, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ เยาวชน--แง่ศาสนา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน พฤติกรรมและความคิดของ เยาวชน ในเชิงศีลธรรม 2) ศึกษาวิธีการสัมมาอริยมรรคมีองค์ 8 ตามแนวทางภูผาฟ้าน้ำ 3) ศึกษาผล ของวิธีการที่มีต่อพฤติกรรมและความคิดของเยาวชน ในเชิงศีลธรรม 4) สังเคราะห์รูปแบบการ พัฒนาศีลธรรมให้กับเยาวชน ด้วยวิธีการสัมมาอริยมรรคมีองค์ 8 ตามแนวทางภูผาฟ้าน้ำเครือแห ชาวอโศก ผู้ให้ข้อมูลหลัก 37 รูป/คน ประกอบด้วย สมณะการศึกษา ตัวแทนคุรุแม่ไก่ ตัวแทน ผู้ปกครอง เยาวชนเป้าหมาย ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพแบบสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม เก็บข้อมูลด้วย วิธีการสัมภาษณ์และสนทนากลุ่มทั้งในรูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์เนื้อหาและหาข้อสรุปเชิงอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน เยาวชนมีวิถีชีวิตเชิงศีลธรรมตามแบบชาวอโศก และติดตามคุรุแม่ไก่ ด้านพฤติกรรมเชิงศีลธรรม มีการละเมิดศีลบ้างในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ด้าน ความคิดเชิงศีลธรรม มีทิศทางที่จะลด ละ เลิก ในสิ่งที่ทำให้ข้อศีลของตนบกพร่อง แต่ยังไม่เข้มแข็ง 2) วิธีการสัมมาอริยมรรคมีองค์ 8 ตามแนวทางภูผาฟ้าน้ำ คือ การสร้างสัมมาทิฏฐิในทุกด้าน ประกอบด้วยสิ่งแวดล้อม บุคลากร และกระบวนการที่ีเหมาะสมซึ่งได้แก่ การอยู่ร่วมกับคุรุแม่ไก่ ปฏิบัติศีล 5 ประเมินตนเอง ทำกุศลเพิ่มเมื่อละเมิด พบสมณะตามตารางเวลา 3) ผลของวิธีการ ช่วย ให้เยาวชนมีการพัฒนาการดีขึ้นทั้งพฤติกรรมและความคิดทุกตัวอย่าง และ 4) รูปแบบการพัฒนามี ดังนี้คือ 4.1) ปัจจัยป้อนเข้าได้แก่ เยาวชนที่ีสมัครใจ สิ่งแวดล้อม ได้แก่ วัฒนธรรมบุญนิยม 4.2) กระบวนการ ประกอบด้วย แนวคิดสัมมาอริยมรรคมีองค์ 8 และวิธีการ ประกอบด้วย การอยู่ ร่วมระหว่างลูกไก่กับแม่ไก่ การปฏิบัติศีล 5 ในชีวิตประจำวัน การประเมินศีล การสนทนาธรรมกับ สมณะ การทำโทษตนเอง เมื่อละเมิด การทำซ้ำเป็นกิจวัตร 4.3) ผลผลิต ได้แก่ เยาวชนจิตใจตั้งมั่นในระดับศีล 5 ได้จริง และ 4.4) ผลลัพธ์ ได้แก่ เยาวชนมั่นใจว่าจะไม่เสื่อมลงอีก |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8785 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
146097.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.19 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License