Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8792
Title: แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
Other Titles: Guidelines for promoting community leader's participation in organizing non-formal and informal education activities for clients in Ao Luek District, Krabi Province
Authors: ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมบูรณ์ บูรศิริรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาวดี สุวรรณสังข์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
การศึกษาตามอัธยาศัย -- ไทย
ผู้นำชุมชน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน (2) ศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการและ (3) เสนอแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ งานวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้นำชุมชน จำนวน 191 คน และครู กศน.ตำบล จำนวน 11 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 379 คน รวม 581 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา นอกจากนั้นมีการสนทนากลุ่ม เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์และการมีส่วนร่วมประเมินผล มีระดับการมีส่วนร่วม น้อย ส่วนการมีส่วนร่วมดำเนินการ มีระดับการมีส่วนร่วม ปานกลาง (2) สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าผู้นำชุมชนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และขาดอำนาจในการตัดสินใจในการร่วมวางแผนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ (3) แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมได้แก่ ควรให้ความรู้และจัดทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายหรือแผนการปฏิบัติงาน เพื่อร่วมวางแผนการปฏิบัติร่วมกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8792
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146112.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons