กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8792
ชื่อเรื่อง: แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for promoting community leader's participation in organizing non-formal and informal education activities for clients in Ao Luek District, Krabi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล
สุภาวดี สุวรรณสังข์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สมบูรณ์ บูรศิริรักษ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
การศึกษาตามอัธยาศัย--ไทย
ผู้นำชุมชน
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน (2) ศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการและ (3) เสนอแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ งานวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้นำชุมชน จำนวน 191 คน และครู กศน.ตำบล จำนวน 11 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 379 คน รวม 581 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้รับบริการในอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา นอกจากนั้นมีการสนทนากลุ่ม เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์และการมีส่วนร่วมประเมินผล มีระดับการมีส่วนร่วม น้อย ส่วนการมีส่วนร่วมดำเนินการ มีระดับการมีส่วนร่วม ปานกลาง (2) สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าผู้นำชุมชนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และขาดอำนาจในการตัดสินใจในการร่วมวางแผนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ (3) แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดกิจกรรมได้แก่ ควรให้ความรู้และจัดทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายหรือแผนการปฏิบัติงาน เพื่อร่วมวางแผนการปฏิบัติร่วมกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8792
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
146112.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons