กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8796
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนของโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of an information system for evaluation of student standards of Bang Saphan School in Prachuap Khiri Khan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วาสนา โตแก้ว, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
โรงเรียนบางสะพาน -- การบริหาร
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (2) ประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้พัฒนาระบบ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้ปฏิบัติงานสารสนเทศโรงเรียน จำนวน 2คน ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 5 คน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้จำนวน 8 คน และกลุ่มผู้ใช้ระบบ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้รับผิดชอบมาตรฐานด้านผู้เรียน จำนวน 6 คนเจ้าหน้าที่กรอกข้อมูล จำนวน 3 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 2 คนรวมทั้งสิ้น จำนวน 28 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย โปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน แบบสอบถามผู้ใช้ระบบเกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูล การประมวลผลข้อมูลการรายงานผล และ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ได้ระบบสารสนเทศ พร้อมคู่มือการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีระบบการจัดการเกี่ยวกับข้อมูล ที่ตอบสนองการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพี่อสนับสนุนการประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน โดยแบ่งการทางานออกเป็น 3 ส่วน คือ การนำเข้าข้อมูล การประมวลผลข้อมูล และ การนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ และ (2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน พบว่า ประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้น ในด้านองค์ประกอบของระบบด้านการนำเข้าข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก ด้านการประมวลผลข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก และด้านการรายงานผลอยู่ในระดับดีมากโดยระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นทำให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ สะดวก รวดเร็ว สามารถพิมพ์รายงานได้รวดเร็วและทันต่อการใช้งาน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้จริง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8796
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
146172.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons