กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8796
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนของโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of an information system for evaluation of student standards of Bang Saphan School in Prachuap Khiri Khan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมคิด พรมจุ้ย วาสนา โตแก้ว, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุพักตร์ พิบูลย์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ โรงเรียนบางสะพาน--การบริหาร ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (2) ประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้พัฒนาระบบ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้ปฏิบัติงานสารสนเทศโรงเรียน จำนวน 2 คน ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 5 คน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้จำนวน 8 คน และกลุ่มผู้ใช้ระบบ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้รับผิดชอบมาตรฐานด้านผู้เรียน จำนวน 6 คนเจ้าหน้าที่กรอกข้อมูล จำนวน 3 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 28 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย โปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน แบบสอบถามผู้ใช้ระบบเกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูล การประมวลผลข้อมูลการรายงานผล และ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ได้ระบบสารสนเทศ พร้อมคู่มือการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียนโรงเรียนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีระบบการจัดการเกี่ยวกับข้อมูล ที่ตอบสนองการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพี่อสนับสนุนการประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน โดยแบ่งการทางานออกเป็น 3 ส่วน คือ การนำเข้าข้อมูล การประมวลผลข้อมูล และ การนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ และ (2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินมาตรฐานด้านผู้เรียน พบว่า ประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้น ในด้านองค์ประกอบของระบบด้านการนำเข้าข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก ด้านการประมวลผลข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก และด้านการรายงานผลอยู่ในระดับดีมากโดยระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นทำให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ สะดวก รวดเร็ว สามารถพิมพ์รายงานได้รวดเร็วและทันต่อการใช้งาน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้จริง |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8796 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
146172.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.96 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License