Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8833
Title: แบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กลุ่มดอยสุเทพ
Other Titles: Model of English learning center for upper Secondary students in the Secondary Education Service Area 34, Doi Suthep group
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีณประภา เชิงเชาว์, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | ศูนย์การเรียนรู้
ศูนย์การเรียนรู้
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 กลุ่มดอยสุเทพ (2) พัฒนาแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 กลุ่มดอยสุเทพ และ (3) ประเมินแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 กลุ่มดอยสุเทพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 48 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 8 คน และ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 3 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบสอบถามความต้องการศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (2) ประเด็นคำถามในการสนทนากลุ่ม (3) ต้นแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และ (4) แบบประเมินต้นแบบจำลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 กลุ่มดอยสุเทพในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) แบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีองค์ประกอบดังนี้ กรอบการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อาคารสถานที่ของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การจัดหน่วยงานของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ บทบาทหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้ภาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรค์ในการใช้ศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การจัดหาสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ประเภทสื่อการเรียนการสอนที่ให้บริการในศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การให้บริการของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ งบประมาณของศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และการประเมินศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และ (3) แบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่นำเสนอได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8833
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147272.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons