กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8834
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of using a guidance activities package to develop relationship with classmates of Mathayom Suksa V Students at Khana Rat Bamrung Pathum Thani School in Pathum Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุขอรุณ วงษ์ทิม
นิธิพัฒน์ เมฆขจร
จักรดุลย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
กิจกรรมการเรียนการสอน
มนุษยสัมพันธ์--กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบคะแนนการมีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี ก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน และ (2) เปรียบเทียบคะแนนการมีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน ของนักเรียนดังกล่าวในกลุ่มทดลองที่ใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนว และในกลุ่มควบคุมที่ใช้ข้อสนเทศ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม และมีคะแนนจากแบบวัดมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน ตั้งแต่เปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา แล้วสุ่มอย่างง่ายแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์ กับเพื่อนในชั้นเรียน และข้อสนเทศเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี ในกลุ่มทดลองมีคะแนนมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนดังกล่าวในกลุ่มทดลองมีคะแนน มนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนสูงกว่าคะแนนของนักเรียนในกลุ่มควบคุมที่ใช้ข้อสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8834
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
147616.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons