กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8835
ชื่อเรื่อง: ผลการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อปรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of guidance activities based on contemplative education for modification of inappropriate behaviors in classroom of Mathayom Suksa I students of Nonsila Wittayakom School in Khon Kaen Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิรนาท แนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตมณี หมื่นแก้ว, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
กิจกรรมการเรียนการสอน
จิตตปัญญาศึกษา
นักเรียนประถมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม จังหวัด ขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวจิตตปัญญาศึกษา เพื่อปรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการทดลอง (2) เปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อปรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมใน ชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่ได้รับกิจกรรมแนะแนวปกติ และ (3) เปรียบเทียบผล การจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อปรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียนของ นักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนศิลา วิทยาคม จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 50 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จาก ประชากรที่มีคะแนนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในชั้นเรียนอยู่ในเกณฑ์ระดับสูงแล้วใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายอีก ครั้งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 25 คน กำหนดให้กลุ่มทดลองได้รับกิจกรรมแนะแนวตาม แนวจิตตปัญญาศึกษา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับกิจกรรมแนะแนวปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนโดยรวม (2) แบบประเมินพฤติกรรมตนเองในชั้นเรียนที่ผู้วิจัยสร้าง ขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .71 (3) กิจกรรมแนะแนวตามแนวจิตตปัญญาศึกษา และ (4) กิจกรรมแนะแนว ปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนจากแบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่ม ทดลองหลังการทดลอง ลดลงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 (2) หลังการ ทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนจากแบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียนลดลงกว่านักเรียนกลุ่ม ควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) คะแนนจากแบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียนของ นักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองและในระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8835
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
147619.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons