กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8850
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาอิสลามศึกษา สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดกระบี่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of an instructional model via electronic media in the Islam studies course for Lower Secondary students of Islamic private schools in Krabi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา พิมภา นะตะพันธ์, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ อิสลามศึกษา -- ไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การสอนด้วยสื่อ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของผู้สอนเกี่ยวกับการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาอิสลามศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดกระบี่ (2) สร้างแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาอิสลามศึกษา และ (3) ประเมินแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาอิสลามศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ครูสอนรายวิชาอิสลามศึกษา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดกระบี่ จำนวน 164 คน (2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และด้านการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 9 คน และ (3) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อประเมินคุณภาพแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถามความต้องการของครู (2) แบบระดมความคิดเห็นในการประชุมกลุ่มสนทนา (3) ต้นแบบชิ้นงาน และ (4) แบบประเมินแบบจำลอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของครูมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) แบบจำลองการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาอิสลามศึกษาที่สร้างขึ้น มี 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาพการสอนวิชาอิสลาม การวิเคราะห์ปัญหาการสอนวิชาอิสลาม การวิเคราะห์ความต้องการการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ องค์ประกอบด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การผลิตบทเรียนสำหรับการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมของห้องเรียนที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การเขียนแผนการสอน การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การสรุป และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำเสนอผลการเรียน และองค์ประกอบด้านผลลัพธ์ ประกอบด้วย ผลการประเมินก่อนการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผลการประเมินระหว่างการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผลการประเมินหลังการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผลการประเมินแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และผลการปรับปรุงแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินแบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8850 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
147638.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License