Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8879
Title: | การประเมินหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | An evaluation of non-formal education curriculum of Don Mueang District Community Learning Center, Bangkok Metropolis |
Authors: | กาญจนา วัธนสุนทร พิมลพรรณ เพชรสมบัติ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นลินี ณ นคร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การประเมินหลักสูตร การศึกษานอกระบบโรงเรียน--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน เขตดอนเมืองในด้านการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตร ด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และด้านผลผลิตของหลักสูตร แหล่งข้อมูลประกอบด้วยบุคลากรของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขตดอนเมือง 23 คน ได้แก่ผู้บริหาร 1 คน พนักงานราชการ 2 คน ครูผู้สอน 13 คน และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนการสอนของ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขตดอนเมือง 7 คน และผู้ที่กำลังศึกษาในศูนย์การเรียนชุมชนในเขตดอนเมือง ปีการศึกษา 2549-2550 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ ด้านการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตร ซึ่งมีอยู่ 3 รายการ พบว่า มีความพร้อมในระดับปานกลางทั้ง 3 รายการ ได้แก่ การเตรียมบุคลากร เอกสารประกอบหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน แผนการเรียนรู้ และศูนย์การเรียนชุมชน ด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร พบว่า มีความพร้อมในระดับมาก 2 จาก 4 รายการ มีความพร้อมระดับปานกลาง 2 รายการ ได้แก่ การปฏิบัติตามกรอบภารกิจในภาระงานสอนของครูและปฏิบัติตามกรอบภารกิจในภาระงานสนับสนุนการสอน ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน พบว่า มีความพร้อมในระดับมาก 1 รายการ คือ และที่เห็นว่ามีความพร้อมในระดับปานกลาง มี 3 รายการ ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนของครู การวัดและประเมินผล และกระบวนการก้ากับติดตามนิเทศช่วยเหลือผู้เรียน ด้านผลผลิตของหลักสูตรซึ่งมีอยู่ 2 รายการ พบว่ามีความพร้อมในระดับมาก 1 รายการ คือ มีความพร้อมในระดับปานกลาง 1 รายการ คือ คุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8879 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License