กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8932
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาตัวชี้วัดสมรรถนะของผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of indicators of competency of nurse assistants at tha School of Nurses Assistants, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา พงศ์ธารา วิจิตเวชไพศาล, อาจารย์ที่ปรึกษา กัญญาภัค ศรีสุขโภศลิน, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยพยาบาล สมรรถนะ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างตัวชี้วัดสมรรถนะของผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ (2) ตรวจสอบคุณภาพตัวชี้วัดสมรรถนะของผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน เลือกแบบเจาะจง (2) ผู้ช่วยพยาบาลที่สำเร็จการศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งประจำการที่โรงพยาบาลศิริราช และปฏิบัติงานยังไม่ถึง 1 ปี จำนวน 91 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิดและแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์ ดัชนีความสอดคล้อง ความเที่ยง และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) ตัวชี้วัดสมรรถนะผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยสมรรถนะ 5 ด้าน 48 ตัวชี้วัด คือ (ก) ด้านการช่วยปฏิบัติการพยาบาล 16 ตัวชี้วัด (ข) ด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ 11 ตัวชี้วัด (ค) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และกฏหมาย 8 ตัวชี้วัด (ง) ด้านการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ 4 ตัวชี้วัด และ (จ) ด้านพฤติกรรมการบริการที่เป็นเลิศ 9 ตัวชี้วัด ส่วนเกณฑ์ตัวชี้วัดสมรรถนะของผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ใช้ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป และ(2) ผลการตรวจสอบคุณภาพตัวชี้วัดสมรรถนะผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ทั้ง 5 ด้าน จำนวน 48 ตัวชี้วัด มีความตรงตามเนื้อหา อยู่ระหว่าง .60 – 1.00 ความตรงตามเกณฑ์มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งรายด้านและรายข้อ และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8932 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148989.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.58 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License