กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8947
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กออทิสติกระดับปฐมวัย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using a guidance activities package based on therapeutic activity approach to develop self-disciplines of Autism Preschool Children |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วัลภา สบายยิ่ง ไพลิน นิลอาญา, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--วิทยานิพนธ์ เด็กออทิสติก--การศึกษาและการสอน การแนะแนวการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบคะแนนความมีวินัยในตนเองของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัยกลุ่มทดลองก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาความมีวินัย ในตนเอง (2) เปรียบเทียบคะแนนความมีวินัยในตนเองเป็นรายด้าน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการมีระเบียบแถว ด้านการเก็บของให้เป็นที่และด้านการรักษาเวลาของเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัด และ (3) วิเคราะห์พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองจากการสังเกต เป็นรายด้าน 3 ด้าน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัด การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดผลและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายใน การวิจัยเป็นเด็กนักเรียนที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นบุคคลออทิสติก โดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งมีอายุ ตั้งแต่ 4 - 6 ปี จำนวน 6 คน และได้เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติในระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 –3 ปี การศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลจารุเวช กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัด จำนวน 15 กิจกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมเพื่อพัฒนาความมีวินัย ในตนเอง 3 ด้าน คือ ด้านการมี ระเบียบแถว ด้านการเก็บของให้เป็นที่ และด้านการรักษาเวลา (2) แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัย ในตนเองของ เด็กออทิสติกรับปฐมวัย และ 3) แบบบันทึกพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณคือ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีของวิลคอกซัน เพื่อการทดสอบสมมุติฐาน ส่วนการวเคราะห์ ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวทางกิจกรรมบำบัดเด็กออทิสติกมี คะแนนความมีวินัยในตนเองสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตาม แนวทางกิจกรรมบำบัดเด็กออทิสติกมีคะแนนความมีวินัย ในตนเองสูงขึ้นทั้ง 3 ด้านประกอบด้วยด้านการมี ระเบียบแถว ด้านการเก็บของให้เป็นที่และด้านการรักษาเวลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) จาก การวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของเด็กออทิสติก พบว่าเด็กออทิสติกมีพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองสูงขึ้นทุก ด้าน ประกอบด้วยด้านการมีระเบียบแถว เด็กออทิสติกสามารถเข้าแถวได้ดีขึ้น ควบคุมตนเองให้อยู่ในระเบียบ แถวได้ ด้านการเก็บของให้เป็นที่ เด็กออทิสติกสามารถเก็บของใช้ส่วนตัวเก็บของเล่น ให้เป็นที่ได้ดีและตรง ตำแหน่งมากขึ้น และด้านการรักษาเวลา เด็กออทิสติกสามารถรักษาเวลาในการเล่นและเรียนได้ดี ทำงานที่ได้รับ มอบหมายเสร็จตามเวลาที่กำหนด ยอมรับและทำตามเงื่อนไข ข้อตกลงต่าง ๆ ได้ดีขึ้น |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)) --มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8947 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
151232.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.8 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License