Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8999
Title: การศึกษาสภาพปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว: กรณีศึกษานักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Study of problem conditions, causes and guidelines for solving aggressive behavior problems: a case study study of upper primary students of a school in the Northeastern Region
Authors: นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจวรรณ ขำเอนก, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
นักเรียนประถมศึกษา -- พฤติกรรม
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารายกรณีของสภาพปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 คน ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกต แบบบันทึกการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบการเขียนอัตชีวประวัติ แบบบันทึกประจำวัน ระเบียนสะสม แบบการเยี่ยมบ้าน แบบสอบถาม และแบบทดสอบทางจิตวิทยา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวของกรณีศึกษาจำแนกออกเป็น 2 ลักษณะ ประกอบด้วย ลักษณะพฤติกรรมก้าวร้าวทางกาย และ ลักษณะพฤติกรรมก้าวร้าวทางวาจา (2) สาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าว เกิดจากผู้รับการศึกษาเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวที่บุคคลกระทาต่อกัน ได้แก่ พฤติกรรมก้าวร้าวของบิดามารดา คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน บุคคลในชุมชน และจากการเสพสื่อประเภทต่างๆ และ (3) แนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้รับการศึกษา ได้แก่ (3.1) ตัวผู้รับการศึกษาตระหนักในพฤติกรรมก้าวร้าวของตนเองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรกระทำ (3.2) เพื่อนร่วมชั้นเรียนต่อต้านและหลีกเลี่ยงการปะทะที่ก่อให้เกิดความรุนแรงกับผู้รับการศึกษา และ (3.3) ครูประจำชั้นและผู้ปกครองร่วมมือกันให้การดูแลเอาใจใส่ในการแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้รับการศึกษามากขึ้น เพื่อลดพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้รับการศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8999
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154689.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons