Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/961
Title: ผลการได้รับโปรแกรมสารสนเทศการดูแลสุขภาพช่องปากที่มีต่อความรู้พฤติกรรม และสภาวะทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ที่คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
Other Titles: The results of the program of oral health care information on the knowledge, behavior and oral health of pregnant women at the dental clinic of Prachantakham Hospital in Prachantakham Hospital in Prachin Buri province
Authors: น้ำทิพย์ วิภาวิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
พวา พันธุ์เมฆา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมบัติ แสงเพ็ชร์, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สารสนเทศทางการพยาบาล
ทันตานามัย
สตรีมีครรภ์--การดูแล
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ทันตสุขภาพ พฤติกรรมทันตสุขภาพ และ สภาวะทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมสารสนเทศการดูแลสุขภาพช่องปาก 2) ศึกษา ความสัมพันธ์ของความรู้ทันตสุขภาพ กับพฤติกรรมทันตสุขภาพ และสภาวะทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ที่มา รับบริการที่คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ หญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการตรวจสุขภาพช่อง ปากที่คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 260 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างแบบง่ายโดยเลือกหญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการตรวจสุขภาพช่องปากที่คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาล ประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี มีอายุระหว่าง 15 -24 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ ได้รับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อโรคฟันผุ และโรคปริทันต์ ซึ่งได้ค่าความเสี่ยงสูงต่อโรคฟันผุ และโรคปริทันต์ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบ แบบสอบถาม และแบบบันทึกประสิทธิภาพการแปรง ฟัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ และนำเสนอด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ สมมติฐานด้วยค่าสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1) หญิงตั้งครรภ์หลังได้รับโปรแกรมสารสนเทศการดูแลสุขภาพช่องปากมีความ รู้ทันตสุขภาพ พฤติกรรมทันตสุขภาพ และสภาวะทันตสุขภาพดีกว่าก่อนได้รับโปรแกรมสารสนเทศการดูแล สุขภาพช่องปากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) ความรู้ทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์หลังได้รับ โปรแกรมสารสนเทศการดูแลสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับพฤติกรรมทันตสุขภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความรู้ทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์หลังได้รับโปรแกรมสารสนเทศการ ดูแลสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลาง กับสภาวะทันตสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/961
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (14).pdfเอกสารฉบับเต็ม18.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons