Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/967
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารความปลอดภัยในระบบบริการพยาบาลกับความปลอดภัยของผู้ป่วย ในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
Other Titles: Relationships between effectiveness of safety management in nursing care delivery system and patient safety at Community Hospitals in Nakhon Sawan province
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประภัสสร นาวเหนียว, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์
บริการการพยาบาล
ความปลอดภัย
ความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ประสิทธิผล การบริหารความปลอดภัยใน ระบบบริการพยาบาลของพยาบาทวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชน (2) ระดับความปลอดภัยของผู้ป่วยใน โรงพยาบาลชุมชน และ(3 ) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผล การบริหารความปลอดภัยในระบบบริการพยาบาล และระดับความปลอดภัยของผู้ป่วย ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 230 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงทยาบาล เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น การ บริหารความปลอดภัยในระบบบริการพยาบาล และความปลอดภัยของผู้ป่วย เท่ากับ 0.98 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ เพียธ์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิผลของการบริหารความปลอดภัยในระบบบริการพยาบาลของ พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณารายขั้นตอนของการบริหารความ ปลอดภัย พบว่าการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร การสนับสนุนการรายงานอุบัติการณ์ การ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากบทเรียนของความปลอดภัย และการบูรณาการกิจกรรมบริหารความเสี่ยง อยู่ในระดับสูง ขั้นตอนการนำแนวทางการแก้ไขปัญหาไปใช้ ในการป้องกันการเกิดอันตรายต่อผู้ป่วย การนำและสนับสนุนการ ทำงานที่ปลอดภัยของบุคลากรพยาบาล และการสื่อสารให้ผู้ป่วยบริการและชุมชนมีส่วนร่วมในระบบความ ปลอดภัย อยู่ในระดับปานกลาง (2) ความปลอดภัยของผู้ป่วย โดยภาพรวมอยู่ในระคับสูง เมื่อพิจารณาระคับ ความปลอดภัยรายด้านพบว่าทุกด้านได้แก่ การติดเชื้อจากการดูแลรักษา การระบุตัวผู้ป่วย การใช้ยา และการ สื่อสาร อยู่ในระดับสูงเช่นกัน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารความปลอดภัยในระบบบริการ พยาบาล กับระดับความปลอดภัยของผู้ป่วย ด้านการสื่อสารมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางทุกขั้นตอน (r - .326-.437) ด้านการใช้ยามีความสัมพันธ์ทางบวกระดับต่ำทุกขั้นตอน (r - .192 -.279) และด้านการระบุตัวมี ความสัมพันธ์ทางบวกระดับต่ำทุกขั้นตอน (r- .160 -.274) อย่างมีนัยสัาคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ,.05 ด้านการ ติดเชื้อจากการดูแลรักษาไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารความปลอดภัยในระบบบริการพยาบาลทุก ขั้นตอน
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/967
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
102155.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons