Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9766
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ 5
Other Titles: Marketing mix factors affecting the use of credit services of the cooperative government officer coop limited members in the Inspection Region 5
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุษราภรณ์ ดลโสภณ, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด--สมาชิก
สินเชื่อผู้บริโภค
สินเชื่อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ : (2)ลักยณะการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก และ (S) ข้อเสนอแนะที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ สมาชิกของสหกรณ์ข้ราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ ร จำนวน 183 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง 126 คน ไดยคำนวณจากสูตรยามาเน่ ใช้วิธีสุ่ม แบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) สมาชิกที่ใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36 -45 ปี สถานภาพสมรส ศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,00 1 - 25,000 บาท และรายง่ายเฉลี่ยต่อเดือน 15,00 1 - 25,000 บาท (2) ลักษณะการใช้สินเชื่อส่วนใหญ่เป็นประเภทสินเชื่อสามัญ วงเงิน 100,001 - 500,000 บาท มีวัตถุประสงค์ในการชำระหนี้ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด สมาชิกส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์สินเชื่อมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านราคา ด้านการสร้างและนำเสนอทงกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล และด้านการส่งเสริมการตลาด (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการใช้บริการสินเชื่อ พบว่า อายุ และสถานภาพครอบครัวมีความสัมพันธ์กับประเภทสินเชื่อ ด้านอาชีพ และค่าใช้ง่ายต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับวงเงินสินเชื่อสามัญ ด้านการศึกษา รายได้ต่อเดือน และค่าใช้จ่ายต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับเหตุผลการใช้สินเชื่อของสมาชิก ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อพบว่า ด้านการสร้างและการนำเสนอทางกายภาพ ด้านกระบวนการให้บริการ มีความสัมพันธ์กับวงงินสินเชื่อและวัตถุประสงค์การใช้สินเชื่อ และด้าบผลิตภัณฑ์ ราคา บุคลากร การสร้างและการนำเสนอทงกายภพ มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการสินเชื่อของสมาชิก และ (5) สมาชิกส่วนใหญ่แนะนำให้สหกรณ์ขยายวงเงินกู้และขยายเวลาในการชำระหนี้ ดัานข้อมูลข่าวสารควรปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีข้อมูลรายงาบทุกปี ควรมีเครื่องกดรับบัตรคิวอัตในมัติ ผู้ประสานงานควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และให้สมาชิกชำระหนี้ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องรอถึงสิ้นเดือน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9766
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_154965.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons