กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9766
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ 5 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing mix factors affecting the use of credit services of the cooperative government officer coop limited members in the Inspection Region 5 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ บุษราภรณ์ ดลโสภณ, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด--สมาชิก สินเชื่อผู้บริโภค สินเชื่อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ 5 (2)ลักษณะการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก และ (5) ข้อเสนอแนะที่มีต่อการใช้บริการสินเชื่อการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ สมาชิกของสหกรณ์ข้ราชการสหกรณ์ จำกัด ในเขตตรวจราชการที่ 5 จำนวน 183 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง 126 คน โดยคำนวณจากสูตรยามาเน่ ใช้วิธีสุ่ม แบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) สมาชิกที่ใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36 -45 ปี สถานภาพสมรส ศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,00 1 - 25,000 บาท และรายงานเฉลี่ยต่อเดือน 15,00 1 - 25,000 บาท (2) ลักษณะการใช้สินเชื่อส่วนใหญ่เป็นประเภทสินเชื่อสามัญ วงเงิน 100,001 - 500,000 บาท มีวัตถุประสงค์ในการชำระหนี้ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด สมาชิกส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์สินเชื่อมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านราคา ด้านการสร้างและนำเสนอทงกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล และด้านการส่งเสริมการตลาด (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการใช้บริการสินเชื่อ พบว่า อายุ และสถานภาพครอบครัวมีความสัมพันธ์กับประเภทสินเชื่อ ด้านอาชีพ และค่าใช้จ่ายต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับวงเงินสินเชื่อสามัญ ด้านการศึกษา รายได้ต่อเดือน และค่าใช้จ่ายต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับเหตุผลการใช้สินเชื่อของสมาชิก ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อพบว่า ด้านการสร้างและการนำเสนอทางกายภาพ ด้านกระบวนการให้บริการ มีความสัมพันธ์กับวงงินสินเชื่อและวัตถุประสงค์การใช้สินเชื่อ และด้านผลิตภัณฑ์ ราคา บุคลากร การสร้างและการนำเสนอทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการสินเชื่อของสมาชิก และ (5) สมาชิกส่วนใหญ่แนะนำให้สหกรณ์ขยายวงเงินกู้และขยายเวลาในการชำระหนี้ ดัานข้อมูลข่าวสารควรปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีข้อมูลรายงาบทุกปี ควรมีเครื่องกดรับบัตรคิวอัตโนมัติ ผู้ประสานงานควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และให้สมาชิกชำระหนี้ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องรอถึงสิ้นเดือน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9766 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_154965.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.46 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License