Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13161
Title: แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัว พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
Other Titles: Guidelines for promoting participative administration of Nongbuapittayakarn School under the Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu
Authors: ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์
ยุรดา ฝ่ายพรหม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร และ (2) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภูประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 187 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และประเด็นการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล และด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ และ 2) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ควรมีการดำเนินการ ดังนี้ (2.1) ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ควรสนับสนุนทรัพยากรจากภายในและภายนอกสถานศึกษา ส่งเสริมให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และเสนอข้อคิดเห็นเพื่อที่จะได้นำความคิดเห็นที่หลากหลายมาพัฒนาสถานศึกษา (2.2) ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ควรเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ผ่านช่องทางที่ถูกต้องและเป็นจริง เปิดโอกาสให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการลงมติหรือลงความคิดเห็นในการตัดสินใจร่วมกัน (2.3) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ควรเปิดโอกาสให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม ประเมินการดำเนินงานของสถานศึกษา และแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการบริหารงานในสถานศึกษา และ (2.4) ด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ ควรมีการสนับสนุนสวัสดิการและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับคำชมเชยหรือการยกย่องเชิดชูเกียรติจากการดำเนินงานร่วมกัน
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13161
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632301160.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.