กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13161
ชื่อเรื่อง: แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัว พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for promoting participative administration of Nongbuapittayakarn School under the Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์
ยุรดา ฝ่ายพรหม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร และ (2) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภูประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 187 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และประเด็นการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล และด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ และ 2) แนวทางการส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ควรมีการดำเนินการ ดังนี้ (2.1) ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ควรสนับสนุนทรัพยากรจากภายในและภายนอกสถานศึกษา ส่งเสริมให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และเสนอข้อคิดเห็นเพื่อที่จะได้นำความคิดเห็นที่หลากหลายมาพัฒนาสถานศึกษา (2.2) ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ควรเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ผ่านช่องทางที่ถูกต้องและเป็นจริง เปิดโอกาสให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการลงมติหรือลงความคิดเห็นในการตัดสินใจร่วมกัน (2.3) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ควรเปิดโอกาสให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม ประเมินการดำเนินงานของสถานศึกษา และแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการบริหารงานในสถานศึกษา และ (2.4) ด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ ควรมีการสนับสนุนสวัสดิการและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับคำชมเชยหรือการยกย่องเชิดชูเกียรติจากการดำเนินงานร่วมกัน
รายละเอียด: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13161
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2632301160.pdf1.65 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น