Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13298
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Titles: Marketing mix Factor Affecting Purchase  Decisions to Spacial Small-sized Housing Estate in Meang District, Chachoengsao Province
Authors: นฤบดี วรรธนาคม
ดวงสมร กันวะนา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การตัดสินใจซื้อ  ปัจจัยส่วนประสมการตลาด   บ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมตลาดของบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในจังหวัดฉะเชิงเทรา (3)  การตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษของผู้บริโภคในจังหวัดฉะเชิงเทรา  (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษของผู้บริโภคในจังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (5) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษของผู้บริโภคในจังหวัดฉะเชิงเทรา                  การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน คำนวณกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้สูตรคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างของคอแครน และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณผลการศึกษา พบว่า  (1)  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีสถานภาพสมรสแล้ว และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 25,001 – 35,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในบ้าน 3 -4 คน  (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด โดยรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด และวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน (3) การตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด (4) ผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพที่แตกต่างกัน ตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดจำหนาย และด้านการส่งเสริมการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรขนาดเล็กพิเศษในอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถพยากรณ์ความผันแปรการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค คิดเป็นร้อยละ  47.70
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13298
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2643000546.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.