กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13917
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนบึงพิมพาสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of online lessons in the Science and Technology Course on the topic of Information and Information Management for Grade 5 students of Bueng Phimpha Samakkhi School Cluster under Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ ธนัชชา โพธิกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี และโรงเรียนวัดหนองตางู จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล 2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) บทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลและการจัดการข้อมูล มีประสิทธิภาพ 77.10/75.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุดคือ การเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนมากขึ้น |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13917 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
170376.pdf | Fulltext | 28.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License