กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11509
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสตูลตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Selected factors affecting the management of child development centers under the Subdistrict Administrative Organizations in Satun Province in accordance with the Standards of the National Early Childhood Development Center
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โสภนา สุดสมบูรณ์
นูไรนี เศรษฐสุข, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เก็จกนก เอื้อวงศ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--ไทย--สตูล--การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 4) ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสตูลตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสตูล จำนวน 184 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ ด้านลักษณะโครงสร้างองค์กร ด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และด้านวัฒนธรรมองค์กร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 .91 .81 และ.92 ตามลำดับ และการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ได้แก่ ด้านภาวะผู้นาทางวิชาการของผู้บริหาร ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านลักษณะโครงสร้างองค์กร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับ ได้แก่ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ การจัดการเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการเรียนรู้ การบริหารจัดการบุคลากร และการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความปลอดภัย 3) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในระดับปานกลางถึงสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ปัจจัยคัดสรรทุกปัจจัยส่งผลต่อการบริหารจัดการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านลักษณะโครงสร้างองค์กร และด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 65.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11509
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons