Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/610
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวที่มีต่อความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The effects of guidance activities package on learning responsibility of Mathayom Suksa II students of Bunluawittayanusorn School in Nakhon Ratchasima province
Authors: ปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมร ทองดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พันธนีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราณี เดชบุญ, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา.
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
การแนะแนว--เครื่องมือ
กิจกรรมของนักเรียน
นักเรียนมัธยมศึกษา
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความรับผิดชอบด้านการเรียนของ นักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว (2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบด้านการเรียน ระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม และ (3) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปืที่ 2 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2546 จำนวน 30คน แล้วสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและ กลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมโดยการบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียน 12 กิจกรรม แบบทดสอบและแบบ บันทึกการสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบด้านการเรียน และแบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ ชุดกิจกรรมแนะแนว ระยะเวลาที่ใช้ในการทคลอง กลุ่มละ 2ครั้ง ครั้งละ 50 นาที โดยมี แบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลอง วัดก่อน และ หลัง การทดลอง สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีความรู้และพฤติกรรมความรับผิดชอบด้านการเรียนสูง ขึ้นหลังจากได้รับการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่ได้รับการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวมีความรู้และพฤติกรรม ความรับผิดชอบต้านการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดกิจกรรมแนะแนวแบบปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว อยู่ในระดับ มากที่สุด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/610
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82915.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons