กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/637
ชื่อเรื่อง: การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงระบบทวิภาคีสาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An evaluation of the higher vocational education certificate program in the Dual Vocational training System on Auto Mechanics at Chaing Rai Technical College
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา
คมศร วงษ์รักษา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพัตรา สุขสันต์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์.
การประเมินหลักสูตร
การศึกษาทางวิชาชีพ--หลักสูตร
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์ เพื่อประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ระบบทวิภาคี สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ในด้านการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตร ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรประเมินกระบวนการใช้หลักสูตร และประเมินผลผลิตของหลักสูตรประชากรที่ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆจำนวน 21คน นักศึกษาชั้นปืที่2 ปีการศึกบา 2546 จำนวน48 คนผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกบา 2544 - 2545 จำนวน 47 คน ครูฝึก จำนวน 23 คน และนายจ้างหรือหัวหน้างานหรือเจ้าของสถานประกอบการ จำนวน 23 คน แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนี้อหาผลการวิจัย ด้านการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตรพบว่า ผู้บริหารและอาจารย์มีการปฏิบัติในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นการจัดมุมวิชาการสำหรับอาจารย์ผู้สอนได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และการติดตามประเมินผลการใช้งบประมาณอย่างเป็นระบบมีการปฏิบัติในระดับน้อย ด้านประเมินปัจจัยเบื้องต้นพบว่า อาจารย์ นักศึกษา และผู้สำเร็จการศึกษา เห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมาก มีความสอดคล้องกับโครงสร้างของหลักสูตร ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามัคคี รู้จักรับผิดชอบ มีความคิดในการแก้ปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้จริง และเหมาะสมกับการใช้ประโยชนในชีวิตประจำวัน ด้านกระบวนการการจัดการเรียนการสอนพบว่า อาจารย์ นักศึกษา และผู้สำเร็จการศึกษา เห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก ยกเว้น เรื่องการเชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาให้ความรู้แก่นักศึกษายังมีการปฏิบัติในระดับน้อย และด้านผลผลิตของหลักสูตรในด้านคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาพบว่า อาจารย์ ครูฝึกและนายจ้างหรือหัวหน้างานหรือเจ้าของสถานประกอบการเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากทุกเรื่อง และควรปรับปรุงในเรื่องความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศและการใช้คอมพิวเตอร์
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/637
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
83166.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.66 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons