Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8993
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบ เพื่อพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) จังหวัดพัทลุง
Other Titles: Effects of using a guidance activities package based on modeling technique to develop public-mindedness of lower secondary students at Ban Teng (Rueanchoon Prachasan) School in Phatthalung Province
Authors: จิระสุข สุขสวัสดิ์
วรรณพัชร ชูทอง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา-- วิทยานิพนธ์
จิตสาธารณะ
กิจกรรมของนักเรียน--ไทย
การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--พัทลุง
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) จังหวัดพัทลุง ในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบ (2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนดังกล่าวในกลุ่มทดลอง ระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผล และ (3) เปรียบเทียบผลการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนดังกล่าวในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ระยะหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 62 คนของโรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) จังหวัดพัทลุง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ต่อจากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้วิธีการจับฉลาก คือ กลุ่มทดลอง จำนวน 31 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 31 คน ในกลุ่มทดลองผู้วิจัยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ จำนวน 8 ครั้ง ส่วนในกลุ่มควบคุมผู้วิจัยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ จำนวน 8 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ (2) ชุดกิจกรรรมแนะแนวปกติเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ และ (3) แบบวัดจิตสาธารณะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) ในกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมจิตสาธารณะสูงกว่าพฤติกรรมดังกล่าวก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมจิตสาธารณะไม่แตกต่างกับพฤติกรรมดังกล่าวในระยะติดตามผล และ (3) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบมีพฤติกรรมจิตสาธารณะสูงกว่าพฤติกรรมดังกล่าวของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8993
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153710.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons