Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9598
Title: การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
Other Titles: Development of experience-based instructional packages in the career and technology learning area on creating and finishing alphabets with a computer program for Prathom Suksa VI students in Ratchaburi Primary Education Service Area 1
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลลดา จารุภา, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การสอนด้วยสื่อ
การงานและอาชีพ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ราชบุรี
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 41 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบ อิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 11 การสร้างตัวอักษรแบบลายไม้ และแบบดอกไม้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อนเผชิญประสบการณ์และหลังเผชิญประสบการณ์ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพของชุด การสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นมีประสิทธิภาพ £1/£2 เท่ากับ 81.30 / 80.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อคุณภาพของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ในระดับเหมาะสมมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9598
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129131.pdf25.83 MBAdobe PDFView/Open
abs.pdf334.46 kBAdobe PDFView/Open
app.pdf2.05 MBAdobe PDFView/Open
app_bib.pdf825.4 kBAdobe PDFView/Open
approvement (1).pdf371.2 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf3.02 MBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf2.88 MBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf997.97 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf13.68 MBAdobe PDFView/Open
chap6.pdf975 kBAdobe PDFView/Open
content.pdf317 kBAdobe PDFView/Open
cover.pdf273.39 kBAdobe PDFView/Open
vita.pdf198 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons