Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9598
Title: | การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 |
Other Titles: | Development of experience-based instructional packages in the career and technology learning area on creating and finishing alphabets with a computer program for Prathom Suksa VI students in Ratchaburi Primary Education Service Area 1 |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา ชลลดา จารุภา, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี การสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสอนด้วยสื่อ การงานและอาชีพ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ราชบุรี การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 41 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบ อิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างและตกแต่งตัวอักษรด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 11 การสร้างตัวอักษรแบบลายไม้ และแบบดอกไม้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อนเผชิญประสบการณ์และหลังเผชิญประสบการณ์ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพของชุด การสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นมีประสิทธิภาพ £1/£2 เท่ากับ 81.30 / 80.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อคุณภาพของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ในระดับเหมาะสมมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9598 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
129131.pdf | 25.83 MB | Adobe PDF | View/Open | |
abs.pdf | 334.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
app.pdf | 2.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
app_bib.pdf | 825.4 kB | Adobe PDF | View/Open | |
approvement (1).pdf | 371.2 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap1.pdf | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
chap2.pdf | 3.02 MB | Adobe PDF | View/Open | |
chap3.pdf | 2.88 MB | Adobe PDF | View/Open | |
chap4.pdf | 997.97 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap5.pdf | 13.68 MB | Adobe PDF | View/Open | |
chap6.pdf | 975 kB | Adobe PDF | View/Open | |
content.pdf | 317 kB | Adobe PDF | View/Open | |
cover.pdf | 273.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
vita.pdf | 198 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License